Makabagong Dona Victorina: Difference between revisions
Created page with "ABSTRAKT Vidal, L. C. D. (2014). Makabagong Doña Victorina: Konsumerismong Pag-aasal na Bunga ng Kasaysayan at Identifikasyon ng Pilipina sa Skin Whitening Commercials. Unp..." |
No edit summary |
||
Line 1: | Line 1: | ||
'''Abstract''' | |||
Vidal, L. C. D. (2014). ''Makabagong Doña Victorina: Konsumerismong Pag-aasal na Bunga ng Kasaysayan at Identifikasyon ng Pilipina sa Skin Whitening Commercials.'' Unpublished Undergraduate Thesis. College of Mass Communication University of the Philippines Diliman. | |||
Vidal, L. C. D. (2014). Makabagong Doña Victorina: Konsumerismong Pag-aasal na Bunga ng Kasaysayan at Identifikasyon ng Pilipina sa Skin Whitening Commercials. Unpublished Undergraduate Thesis. College of Mass Communication University of the Philippines Diliman. | |||
Tinalakay sa pananaliksik na ito ang pagsasakonteksto sa nararanasang | Tinalakay sa pananaliksik na ito ang pagsasakonteksto sa nararanasang | ||
Line 20: | Line 19: | ||
''keywords:'' identification, consumer behavior, social context, Filipina | ''keywords:'' identification, consumer behavior, social context, Filipina | ||
[http://iskwiki.upd.edu.ph/flipbook/viewer/?fb=2010-29960-Vidal_Ma View Thesis] | |||
[[Category: | [[Category: < College of Mass Communication > Thesis]][[Category:Theses]][[Category:< Department of Broadcast Communication>]][[Category:2014 Thesis]] |
Revision as of 18:22, 3 April 2014
Abstract
Vidal, L. C. D. (2014). Makabagong Doña Victorina: Konsumerismong Pag-aasal na Bunga ng Kasaysayan at Identifikasyon ng Pilipina sa Skin Whitening Commercials. Unpublished Undergraduate Thesis. College of Mass Communication University of the Philippines Diliman.
Tinalakay sa pananaliksik na ito ang pagsasakonteksto sa nararanasang identifikasyon ng kababaihang Pilipino sa mga whitening commercial at ang paglikha ng konsumerismong pag-aasal na pagtangkilik sa whitening products.
Inilahad ko ang kasaysayan ng pagpapaputi at kung ano ang naging resulta nito sa pag-iisip ng kababaihang Pilipino. Tinalakay ko ang pagbuo sa social script ng mga Pilipina tungkol sa konsepto ng kaputian. Ito ang magsisilbing tulay na magdurugtong sa nakalipas na halos tatlong daang taon ng kolonyalismo sa kasalukuyang panahon.
Ipinaliwanag ko ang identifikasyon batay sa karanasan ng mga Pilipina at kung paano ito nakalilikha ng ugnayan sa pagitan ng midya at manonood at ng kapangyarihan.
Natuklasan kong ang pagsasanib-pwersa ng kasaysayan at identifikasyon ay lumilikha ng konsumerismong pag-aasal.
Upang maunawa ito, isinalang ko sa isang ginabayang panayam ang sampung dalaga at sampung inang Pilipina. Mahalagang bahagi ng pag-aaral na ito ay ang paglikha ng metodong nasa oryentasyong Pilipino.
keywords: identification, consumer behavior, social context, Filipina
[[Category: < College of Mass Communication > Thesis]][[Category:< Department of Broadcast Communication>]]